Được tạo bởi Blogger.

Labels

Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

TivaC - 74HC595


I. Giới thiệu

Mỗi vi điều khiển nói chung, vi điều khiển TivaC nói riêng đều có số lượng chân IO nhất định. Vì vậy, với các ứng dụng hoặc ngoại vi yêu cầu nhiều chân IO thì việc kết nối trực tiếp vào vi điều khiển khiến tốn tài nguyên chân IO. Và việc này là không cần thiết với những ứng dụng cần tốc độ không quá nhanh. Để tiết kiệm IO, ở bài viết này, tôi sẽ chỉ bạn cách sử dụng IC 74HC595 với TivaC. IC 74HC595 là một IC có chức năng chuyển giao tiếp song song sang nối tiếp. Dĩ nhiên, việc dùng một IC truyền dữ liệu trung gian sẽ khiến tốc độ truyền dữ liệu giảm xuống. Vì vậy, tôi khuyên bạn chỉ nên dùng IC này trong trường hợp ứng dụng không yêu cầu tốc độ quá nhanh.

Bài viết sẽ đề cập tới các nội dung sau:
+ Lý thuyết về IC 74HC595
+ Ứng dụng IC 74HC595 cơ bản
+ Ứng dụng IC 74HC595 vào viết thư viện LCD Graphic KD0108

II. Lý thuyết về IC 74HC595

Các thông tin về IC 74HC595

Các thiết bị HC595 chưa một thanh ghi dịch 8 bit vào nối tiếp, ra song song. Thanh ghi lưu trữ có 3 trạng thái đầu ra song song. Các xung clock riêng biệt được cung cấp cho cả thanh ghi dịch và thanh ghi lưu trữ. Thanh ghi dịch có đầu vào xóa trực tiếp SRCLR, đầu vào nối tiếp SER và đầu ra nối tiếp. Khi kích hoạt đầu ra (OE) ở trạng thái cao, đầu ra đầu ra ở trạng thái cao trở. 

Cả clock thanh ghi dịch (SRCLK) và clock thanh ghi storage (RCLK) đều được kích hoạt ở cạnh lên. Nếu cả hai clock được kết nối với nhau, thanh ghi dịch sẽ luôn đi trước một xung so với thanh ghi storage.


Giản đồ thời gian


Thời gian cần thiết để thực hiện xong câu lệnh



0 nhận xét:

Đăng nhận xét